Sai lầm của người chơi cờ bạc, còn được gọi là ngụy biện Monte Carlo hoặc nguỵ biện về thời cơ chín muồi. 

Đây là một niềm tin không chính xác, tức sự việc nào xảy ra nhiều lần trong quá khứ, nó sẽ ít khi lặp lại trong tương lai (hoặc ngược lại).

Những sự kiện như vậy, có tính chất độc lập mang tính lịch sử, được gọi là độc lập về mặt thống kê. 

Ví dụ: Trong cờ bạc, những lần tung xúc xắc gần đây ít khi cho kết quả là 6, người chơi sẽ mắc sai lầm khi cho rằng kết quả của lần tung kế tiếp sẽ có khả năng là 6.

Thuật ngữ “ngụy biện Monte Carlo” bắt nguồn từ ví dụ nổi tiếng nhất về một hiện tượng xảy ra tại sòng bạc Monte Carlo vào năm 1913.

Ví dụ về các sai lầm của người chơi cờ bạc

vi du ve cac sai lam cua con bac

Sự ngụy biện của người chơi cờ bạc có thể được minh họa bằng cách xem xét việc tung đồng xu cân đối lặp đi lặp lại

Kết quả của các lần tung khác nhau là độc lập về mặt thống kê và xác suất.

Nếu trúng mặt ngửa trong một lần tung thì xác suất là 1/2.

Xác suất để có được hai mặt ngửa trong hai lần tung là 1/4  và xác suất để nhận được ba mặt ngửa trong ba lần tung là 1/8.

Nếu sau khi tung bốn mặt ngửa liên tiếp, đồng xu kế tiếp cũng xuất hiện mặt ngửa, thì đây sẽ là một lượt tung thành công của năm mặt ngửa liên tiếp. 

Vì xác suất xuất hiện năm mặt ngửa liên tiếp là 1/32, một người có thể tin rằng lần lật tiếp theo sẽ có nhiều khả năng xuất hiện ngửa hơn là sấp.

Điều này là không chính xác và là một ví dụ về sự nguỵ biện của người chơi

Biến cố “5 mặt ngửa liên tiếp” và biến cố “4 ngửa, 1 sấp” có khả năng xảy ra như nhau, đều có xác suất là 1/32.

Trong khi một loạt năm mặt ngửa có xác suất là 1/32 = 0,03125 (hơn 3% một chút), sự hiểu lầm nằm ở chỗ người chơi không nhận ra rằng đây là trường hợp chỉ xảy ra trước khi đồng xu đầu tiên được tung. 

Sau 4 lần tung đầu tiên trong ví dụ này, kết quả không còn là ẩn số, vì vậy xác suất của chúng tại thời điểm đó bằng 1 (100%).

Xác suất để một lần tung đồng xu có độ dài bất kỳ tiếp tục cho một lần tung nữa luôn là 0,5.

Lý do cho rằng lần tung thứ năm có nhiều khả năng là sấp vì bốn lần tung trước đó là ngửa, với vận may trong quá khứ ảnh hưởng đến tỷ lệ cược trong tương lai, hình thành nên cơ sở cho sai lầm của những người yêu thích bộ môn cờ bạc.

Tại sao xác suất là 1/2 cho một đồng xu cân đối

Nếu một đồng xu cân đối được tung 21 lần, xác suất có 21 mặt ngửa là 1 trên 2.097.152. Xác suất lật ngửa sau khi đã tung được 20 mặt ngửa liên tiếp là 1/2.

Xác suất nhận được 20 mặt ngửa sau đó là 1 mặt sấp và xác suất nhận được 20 mặt ngửa sau đó là một mặt ngửa khác đều là 1 trên 2,097,152. 

Khi tung một đồng xu cân đối 21 lần, kết quả có khả năng là 21 mặt ngửa cũng như 20 mặt ngửa và sau đó là 1 mặt sấp.

Hai kết quả này có khả năng xảy ra ngang nhau như bất kỳ kết hợp nào khác có thể nhận được từ 21 lần tung đồng xu. 

Tất cả các kết hợp của 21 lần tung xu sẽ có xác suất bằng 0,521 hoặc 1 trên 2,097,152.

Giả sử rằng một sự thay đổi trong xác suất sẽ xảy ra do kết quả của các lần lật trước là không chính xác vì mọi kết quả của chuỗi 21 lần tung xu đều có khả năng xảy ra như các kết quả khác. 

Theo định lý Bayes, kết quả có thể xảy ra của mỗi lần tung xu là xác suất của đồng xu cân đối là 1/2.

Vị trí đảo ngược

vi tri dao nguoc

Sau khi có xu hướng nhất quán đối với các mặt sấp, một người chơi cũng có thể quyết định rằng các ván sấp là kết quả có nhiều khả năng xảy ra hơn. 

Đây là một kết luận hợp lý và theo trường phái Bayes, lưu ý rằng đồng tiền có thể không cân đối; nó không phải là một ngụy biện.

Tin rằng tỷ lệ cược nghiêng về phía đầu, người chơi không có lý do gì để thay đổi đầu.

Tuy nhiên, đó là một sai lầm khi một chuỗi các thử nghiệm mang ký ức về các kết quả trong quá khứ có xu hướng có lợi hoặc không có lợi cho các kết quả trong tương lai.

Sự ngụy biện của người chơi cờ bạc nghịch đảo được Ian Hacking mô tả như sau: 

Tình huống một người chơi bước vào phòng và thấy một người tung xúc xắc ra con sáu có thể kết luận sai rằng người đó hẳn đã tung xúc xắc khá lâu.

Khó có thể có được một cú đúp sáu trong lần thử đầu tiên của họ.

Sai lầm của người đánh bạc hồi tưởng

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu có tồn tại sự thiên vị tương tự đối với các suy luận về các sự kiện chưa biết trong quá khứ dựa trên các sự kiện tiếp theo đã biết hay không, gọi đây là “ngụy biện của người đánh bạc hồi tưởng”. 

Một ví dụ về sự sai lầm của một người chơi hồi tưởng là quan sát nhiều “mặt ngửa” liên tiếp trên một lần tung đồng xu và từ đó kết luận rằng lần tung xu kế tiếp là “sấp”.

Các ví dụ thực tế trên thế giới về sự nguỵ biện của người chơi hồi tưởng đã được lập luận là tồn tại trong các sự kiện như nguồn gốc của Vũ trụ. 

Trong cuốn sách Universes của mình, John Leslie lập luận rằng

Sự hiện diện của rất nhiều vũ trụ rất khác nhau trong các nhân vật của chúng có thể là lời giải thích tốt nhất của chúng ta về lý do tại sao ít nhất một vũ trụ có nhân vật cho phép sự sống.

Daniel M. Oppenheimer và Benoit Monin lập luận rằng:

Nói cách khác, lời giải thích tốt nhất cho một sự kiện có xác suất thấp là nó chỉ là một trong nhiều thử nghiệm, đó là trực giác cốt lõi của sự ngụy biện của kẻ đánh bạc ngược.

Các tranh luận triết học vẫn đang tiếp diễn về việc những lập luận như vậy có phải là ngụy biện hay không, cho rằng sự xuất hiện của vũ trụ của chúng ta không nói lên điều gì về sự tồn tại của các vũ trụ khác hoặc các thử nghiệm của các vũ trụ.

Ba nghiên cứu liên quan đến các sinh viên Đại học Stanford đã kiểm tra sự tồn tại của lỗi ngụy biện của những người đánh bạc hồi tưởng.

Cả ba nghiên cứu đều kết luận rằng mọi người có thói quen ngụy biện của một người đánh bạc khi hồi tưởng cũng như đối với các sự kiện trong tương lai.

Các tác giả của cả ba nghiên cứu kết luận rằng phát hiện của họ có “ý nghĩa phương pháp luận” lớn lao nhưng cũng có thể có “ý nghĩa lý thuyết quan trọng” cần được điều tra và nghiên cứu, dự đoán của chúng ta về tương lai, mà còn là nhận thức của chúng ta về quá khứ.”

Xác suất lập luận về sinh sản

xac suat lap luan ve sinh san

Vào năm 1796, Pierre-Simon Laplace đã mô tả trong Một bài luận triết học về xác suất những cách mà đàn ông tính toán xác suất sinh con trai của họ: 

“Tôi đã thấy những người đàn ông khao khát có con trai, những người chỉ có thể lo lắng về việc sinh con trai. Vào tháng mà họ dự kiến ​​trở thành cha. Tưởng tượng rằng tỷ lệ những lần sinh này so với những lần sinh của trẻ gái phải bằng nhau vào cuối mỗi tháng, họ đánh giá rằng các bé trai đã được sinh ra sẽ có nhiều khả năng xảy ra các lần sinh tiếp theo của các bé gái. ” 

Những người cha tương lai lo sợ rằng nếu cộng đồng xung quanh sinh ra nhiều con trai hơn, thì bản thân họ sẽ có nhiều khả năng sinh con gái hơn.

Bài luận này của Laplace được coi là một trong những mô tả sớm nhất về thói ngụy biện.

Vấn đề thần kinh 

van de than kinh

Trong khi suy đoán về tính đại diện và các thành kiến ​​nhận thức khác là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sự sai lầm của người chơi cờ bạc, nghiên cứu cho thấy rằng cũng có thể có thành phần thần kinh.

Hình ảnh cộng hưởng từ chức năng đã chỉ ra rằng sau khi thua cá cược hoặc đánh bạc, được gọi là rủi ro, mạng lưới vùng trán của não được kích hoạt, dẫn đến hành vi chấp nhận rủi ro nhiều hơn. 

Ngược lại, có sự giảm hoạt động ở hạch hạnh nhân, thể đuôi và thể vân bụng sau khi gặp rủi ro.

Sự kích hoạt trong hạch hạnh nhân có tương quan nghịch với sự nguỵ biện, do đó, càng nhiều hoạt động thể hiện trong hạch hạnh nhân thì một cá nhân càng ít có khả năng trở thành con mồi cho sự nguỵ biện.

Những kết quả này cho thấy rằng sự ngụy biện của người chơi cờ bạc phụ thuộc nhiều hơn vào vỏ não trước trán, nơi chịu trách nhiệm về các quá trình điều hành, hướng đến mục tiêu và ít hơn vào các vùng não kiểm soát việc ra quyết định dựa trên cảm tính.

Phương pháp khả thi

Sự ngụy biện của người chơi cờ bạc là một khuynh hướng nhận thức sâu sắc và có thể rất khó để vượt qua. 

Việc giáo dục các cá nhân về bản chất của sự ngẫu nhiên không phải lúc nào cũng được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm bớt hoặc loại bỏ bất kỳ biểu hiện nào của sự ngụy biện.

Những người tham gia vào một nghiên cứu của Beach và Swensson vào năm 1967 đã được xem một bộ bài được xáo trộn các thẻ chỉ mục với các hình dạng trên đó và được hướng dẫn đoán hình dạng nào sẽ xuất hiện tiếp theo trong một chuỗi.

Nhóm thực nghiệm của những người tham gia đã được thông báo về bản chất và sự tồn tại của thói ngụy biện, và được hướng dẫn rõ ràng là không dựa vào xu hướng để đưa ra suy đoán của họ. 

Nhóm kiểm soát không được cung cấp thông tin này. Phong cách phản ứng của hai nhóm tương tự nhau, cho thấy rằng nhóm thử nghiệm vẫn dựa trên lựa chọn của họ dựa trên độ dài của chuỗi chạy.

Điều này dẫn đến kết luận rằng việc hướng dẫn các cá nhân về sự ngẫu nhiên là không đủ để giảm bớt sự ngụy biện này.

Roney và Trick lập luận rằng thay vì dạy các cá nhân về bản chất của sự ngẫu nhiên, có thể rèn luyện mọi người tiếp nhận với mỗi sự kiện.

Xem như một ván mới bắt đầu chứ không phải là sự tiếp nối của các ván trước đó. 

Họ gợi ý rằng điều này sẽ ngăn mọi người đánh bạc khi họ đang thua, với hy vọng nhầm lẫn rằng cơ hội chiến thắng của họ là do tăng lên dựa trên sự tương tác với các sự kiện trước đó.

Người dùng

nguoi dung

Phân loại người dùng

Trong bối cảnh thế giới thực, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đối với những người ra quyết định khác nhau được đặt trong các tình huống đặt cược cao, có khả năng họ sẽ phản ánh một mức độ tự tương quan tiêu cực mạnh trong nhận định của họ.

Thẩm định tị nạn

Trong một nghiên cứu nhằm khám phá xem liệu mối tương quan tiêu cực tồn tại với sự ngụy biện có tồn tại trong quyết định của các thẩm phán về quyền tị nạn của Hoa Kỳ hay không.

Kết quả cho thấy rằng sau hai lần cấp quyền tị nạn liên tiếp, một thẩm phán sẽ ít có khả năng chấp thuận khoản trợ cấp thứ ba hơn 5,5%.

Trọng tài bóng chày

Trong trò chơi bóng chày, các quyết định được đưa ra mỗi phút. Một quyết định cụ thể được đưa ra bởi các trọng tài thường bị giám sát kỹ lưỡng là quyết định ‘khu vực đình công’. 

Bất cứ khi nào một người đánh bóng không xoay người, trọng tài phải quyết định xem bóng có nằm trong vùng công bằng cho người đánh bóng hay không, được gọi là vùng tấn công.

Nếu nằm ngoài vùng này, bóng không được tính vào việc đánh bóng ra ngoài. 

Trong một nghiên cứu trên 12.000 trò chơi, kết quả cho thấy rằng trọng tài chính ít có khả năng gọi một cuộc đình công hơn 1,3% nếu hai quả bóng trước đó cũng là quả bóng.

Văn phòng cho vay

Trong quá trình ra quyết định của các nhân viên cho vay, có thể lập luận rằng các khuyến khích tiền tệ là yếu tố then chốt trong việc đưa ra quyết định thiên lệch khiến cho việc kiểm tra hiệu ứng ngụy biện của những người đánh bạc trở nên khó khăn. 

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng các nhân viên cho vay không được khuyến khích bởi lợi nhuận tiền tệ có khả năng chấp thuận một khoản vay thấp hơn 8% nếu họ đã chấp thuận một khoản vay cho khách hàng trước đó.

Người chơi xổ số

Tác động của sự sai lầm của người chơi cờ bạc có thể được quan sát thấy được vì các con số được chọn ít lặp lại hơn sau khi họ được chọn là người chiến thắng. Ít nhất trong khoảng thời gian hai tháng. 

Ví dụ, vào ngày 11 tháng 4 năm 1988, 41 người chơi đã chọn 244 là tổ hợp chiến thắng. Ba ngày sau, chỉ có 24 cá thể chọn 244, giảm 41,5%.

Đây là sai lầm của những người chơi cờ bạc, vì những người chơi xổ số tin rằng sự xuất hiện của một kết hợp chiến thắng trong những ngày trước đó sẽ làm giảm khả năng xảy ra vào ngày hôm nay.

Người chơi trò chơi điện tử

Một số trò chơi điện tử có tính năng sử dụng các hộp loot, một bộ sưu tập các vật phẩm trong trò chơi được trao khi mở cửa với nội dung ngẫu nhiên được đặt theo chỉ số hiếm, như một kế hoạch kiếm tiền.

Kể từ khoảng năm 2018, các hộp chiến lợi phẩm đã bị các chính phủ và những người ủng hộ giám sát trên cơ sở chúng giống với cờ bạc, đặc biệt là đối với các trò chơi hướng đến thanh thiếu niên. 

Một số trò chơi sử dụng một cơ chế”hẹn giờ đáng tiếc”.

Đặc biệt rằng nếu người chơi đã mở nhiều hòm đồ liên tiếp mà không lấy được đồ có độ quý hiếm cao, thì các hòm đồ tiếp theo sẽ cải thiện tỷ lệ rớt đồ có tỷ lệ cao hơn.

Điều này được coi là sự ngụy biện của người chơi vì nó củng cố tư tưởng rằng người chơi cuối cùng sẽ nhận được một chiến lợi phẩm (chiến thắng) sau khi chỉ nhận được các vật phẩm phổ biến trước đó.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về sai lầm của những người chơi cờ bạc.

Kèo nhà cái KTO mong rằng bạn có thể dựa trên thông tin này để có thể đưa ra những quan điểm khách quan khi tham gia các trò chơi đỏ đen nhé!

Ngoài ra, để tránh những định kiến có sẵn khi chơi cá cược, bạn hãy truy cập chuyên mục Kiến Thức Cá Cược thường xuyên!

>> Tham khảo bài viết sau sẽ giúp bạn phần nào lý giải được sai lầm của những người chơi cờ bạc: Ngành cá cược

Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Gambler%27s_fallacy


Chuyên mục

THẺ TAG


Bài viết liên quan